Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?
Trang chủ / Blog / Sức khoẻ toàn diện

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn?

Nghiên cứu chỉ ra rằng tập luyện trước bữa sáng đốt cháy mỡ nhiều hơn

 Bởi Sandee LaMotte, CNN

Ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục buổi sáng thì tốt hơn? Đề tài tranh luận này đã kéo dài suốt nhiều năm liền.

Nhóm những người đồng ý với ăn trước khi tập cho rằng thức ăn sẽ hỗ trợ tăng cường lượng đường trong máu, cung cấp nhiên liệu cho cơ thể để chịu đựng được luyện tập với cường độ cao và thời gian dài. Thực phẩm sẽ giữ cho cơ thể không bị kiệt sức hay chóng mặt.

Nhóm những người ủng hộ ăn sau khi tập kết luận rằng cơ thể sẽ đốt cháy nhiều mỡ hơn nếu chúng ta nhịn trước khi luyện tập. Một nghiên cứu nhỏ tại UK đã chứng mình cho lập luận này: trong 30 người đàn ông béo phì hay thừa cân, những người luyện tập trước khi ăn đốt cháy lượng mỡ gấp đôi những người ăn sáng trước khi luyện tập.

Đó là do luyện tập mà không có nhiên liệu nạp vào sẽ kích thích cơ thể sử dụng lượng carbs được tích lũy. Khi lượng carbs này nhanh chóng được tiêu hao, cơ thể sẽ đốt cháy các tế bào mỡ

Tuy nhiên, cân nặng của những người ăn sáng sau khi tập không giảm nhiều hơn so với người ăn sáng trước khi tập trong khoảng thời gian 6 tuần nghiên cứu, nhưng việc ăn sáng sau khi tập có những hiệu quả “tích cực và sâu sắc” lên những người nhịn ăn trước khi tập

Bỏ qua bữa ăn trước khi tập luyện khiến cho cơ của đàn ông phản ứng tốt hơn với insulin, chất kiểm soát đường trong máu. Vì thế, giảm thiểu nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch

“Nhóm những người luyện tập trước khi ăn sáng tăng khả năng phản ứng với insulin, mặc dù cả hai nhóm (ăn sáng trước và sau khi luyện tập) đều giảm cùng số cân nặng và tăng cơ tương tự nhau”, Javier Gonzalez – Phó Giáo Sư chuyên ngành sức khỏe tại Đại học Bath chia sẻ, “Sự khác biệt duy nhất chính là thời gian đưa thực phẩm vào cơ thể.”

Một nghiên cứu vào năm 2017 của Đại học Bath – cũng được thực hiện bởi Gonzalez và đồng sự - quan sát 10 người đàn ông và tìm ra kết quả tương tự: bởi vì lượng đường trong máu thấp hơn khi nhịn ăn, những người này đốt cháy mỡ nhiều hơn.

Tuy nhiên, những người này đốt cháy calories nhiều hơn nếu họ ăn trước khi luyện tập. Một nghiên cứ vào năm 2010 cũng chỉ ra những kết quả tương tự sau khi quan sát một nhóm 28 người đàn ông khỏe mạnh và rất năng động. 28 người này được chia thành 03 nhóm nhỏ: một nhóm không luyện tập. Hai nhóm được tập chạy và đạp xe vào buổi sáng 04 lần/tuần, một trong hai nhóm ăn trước và nhóm còn lại ăn sau khi luyện tập.

Không có gì bất ngờ khi nhóm không luyện tập đã tăng cân. Nhưng trái ngược với nghiên cứu năm 2017, nhóm ăn sáng trước khi luyện tập cũng tăng cân. Chỉ có nhóm luyện tập cùng nước lọc, và một cái bụng rỗng giữ được cân nặng, đốt cháy mỡ, và giữ được lượng đường trong máu ở mức ổn định

Vậy kết luận là gì? Rất rõ ràng, khoa học cần phải nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này, và thực hiện nghiên cứu với nhóm lớn hơn. Nhưng dựa trên những chứng cứ khoa học trong các nghiên cứu này, dường như luyện tập trước khi ăn nhìn chung tốt cho sức khỏe của bạn hơn, cho dù không phải lúc nào nó cũng giúp làm giảm vòng eo của bạn.

Nếu bạn chọn luyện tập với một cái bụng rỗng, hãy nhớ những mẹo này từ Hiệp Hội Trượt Băng Nghệ Thuật Mỹ (US Figure Skating Association) để giữ cơ của bạn rắn chắc:

- Sử dụng 4R của recovery (hồi phục): rehydrate (cấp lại nước), replenish (cấp lại năng lượng), repair (điều chỉnh) và reinforce (tăng cường)

- Uống nước hoặc thức uống thể thao

- Sau khi tập luyện 15-30 phút, ăn bữa ăn với tỷ lệ carb:protein là 4:1

- Một số lựa chọn thực phẩm cho bạn là trái cây hoặc sữa chua Hy Lạp ít béo, hỗn hợp hạt và trái cây khô, hoặc chuối cùng bơ đậu phộng.

 Nguồn: theo internet